Bài văn khấn ông Công ông Táo 2024 đầy đủ nhất
Ngoài việc chuẩn bị các mâm cỗ cúng, bài khấn ông Công ông Táo là kh.ông thể thiếu trong mỗi gia đình khi l.àm lễ tiễn Táo quân về trời.
23 tháng Chạp hàng năm là Tết ông Công ông Táo, cũng là ngày lễ quan trọng trong năm. Vào ngày này, theo phong tục, mỗi nhà thường l.àm một mâm cỗ chay hoặc mặn để cúng tiễn ông Công ông Táo về trời.
Ảnh: Vũ Thanh Hoan
Dưới đây là bài văn khấn ông Công ông Táo theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam – Nhà xuất bản Văn hóa th.ông tin.
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
Con kính lạy Ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân
Tín chủ (chúng) con là: ……………
Ngụ tại: …………
Hô.m nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương, tín chủ con thành tâm kính bái.
Chúng con kính mời ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.
Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước l.ộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai g.ái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự t.ốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Bài cúng do Giáo sư – Viện sĩ Lương Ngọc Huỳnh giới thiệu:
Kính lạy Thượng đế.
Kính lạy Ngũ đế, Đông phương Thanh đế, Nam phương Xích đế, Tây phương Bạch đế, Bắc phương Hắc đế, Trung ương Hoàng đế.
Kính lạy Thượng đàm thần tướng thiên thiên tướng, Trung đàm thần tướng thiên thiên binh, Hạ đàm thần tướng thiên thiên mã.
Kính lạy S.ơn thần, Long thần, Thổ địa, Thổ công, Táo quân, Thổ kỳ lai sàng chứng giám.
Hô.m nay là ngày 23 tháng Chạp là ngày thần Táo quân về trời tấu sớ. Tín chủ con tên là… s.inh ngày… tháng… năm… nguyên quán… địa chỉ thường trú…
Với tấm lòng thành kính, con xin có chút lễ vật, nhang đăng thỉnh cầu kính mời Thượng đế, Ngũ đế, các vị Thần tướng, Thiên tướng, Thiên binh, Thiên mã cùng chư vị thần tiên trên trời dưới đất, chứng giám cho con được l.àm lễ tiễn thần Thổ công Táo quân về trời.
Kính lạy Thổ thần Thổ địa, Thổ công Táo quân, Thổ kỳ lai sàng chứng giám.
Trong năm qua, nhờ ân phúc của Thượng Đế, Ngũ Đế, các vị Đại Tiên và các Ngài mà chúng con được mạnh khoẻ, hạnh phúc, vận khí hanh th.ông mọi việc đều như ý.
Nay con l.àm lễ với tấm lòng thành kính biết ơn và xin được tiễn chư ngài về trời, tấu xin Thượng Đế, Ngũ Đế, cùng chư vị Thần Tiên, toàn gia quyến chúng con xin vô cùng cảm tạ ân đức của Thượng Đế cùng chư ngài đã che chở cho chúng con trong suốt năm qua.
Nay kính mong thần Táo Quân gợi ý lên Tam Thanh Ngọc Hoàng Đại Đế cầu xin Thượng Đế khai ân minh xét để sang năm mới Giáp Thìn – 2024, đất nước con được thái bình, quê hương con được giàu đẹp, gia tộc và gia đình con luôn được mạnh khoẻ hạnh phúc, an khang thịnh vượng, vận khí hanh th.ông, vạn sự như ý.
Con cầu xin Thượng Đế, Ngũ Đế các vị Đại Tiên, cùng chư ngài chứng giám cho tấm lòng thành kính của chúng con.
Kính chúc Thượng Đế, Ngũ Đế, các vị Đại Tiên cùng chư ngài thiên thiên tuế. Con xin tỏ lòng biết ơn và xin đa tạ.
Con xin đa tạ, con xin đa tạ, con xin đa tạ!
Xem thêm: Cách rút tỉa chân nhang, dọn bàn thờ chuẩn chỉ kh.ông lo bị “phạm”, tránh hao tán tài l.ộc
Tỉa chân nhang trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo mới kh.ông phạm kỵ?
Nên tỉa chân nhang trước hay sau khi cúng Táo Quân?
Bao sái bàn thờ, tỉa chân nhang là việc mà các gia đình đều l.àm vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa rõ rằng nên tỉa chân nhang trước hay sau khi cúng Táo Quân mới chuẩn nhất.
Bởi vì thời gian này, ông Công ông Táo đi vắng nên có thể tranh thủ dọn dẹp bàn thờ, rút chân hương. Ngược lại, cũng có người cho rằng, nên bao sái bàn thờ sạch sẽ, thơm tho, rút tỉa chân nhang gọn gàng xong mới cúng ông Công ông Táo thì hợp lý hơn.
Tuy nhiên, khu vực thờ cúng là nơi thờ cúng thần linh, gia tiên, bà cô ông mãnh trong nhà. Việc Táo quân “tạm thời” vắng nhà cũng kh.ông liên quan đến việc bao sái ban thờ.
Tùy thuộc vào văn hóa dân gian từng vùng miền trên đất nước việc dọn dẹp, giữ sạch sẽ khu vực bàn thờ cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Cũng có những địa phương cho rằng hương cháy sẽ để lại tàn r.ơi xuống chân nhang nên nhà nào mà có bát hương vòng to “khủ.ng”, bề thế, đẹp là có “l.ộc hương”. Do đó, chắc chắn nhà có bát hương như này là gia chủ có phước lớn, nhiều tài l.ộc, điềm b.áo của một sự may mắn, đầy đủ mà bề trên tr.ao tặng.
Tuy nhiên, việc dọn dẹp, giữ sạch sẽ khu vực thờ cúng nên được diễn ra thường xuyên chứ kh.ông nhất thiết phải đến ngày lễ. Riêng đối với dịp cuối năm, rút tỉa chân nhang nên được thực hiện sau nghi thức cúng ông Công ông Táo.
Thời gian trong năm định kỳ mỗi tháng vào mùng 1 và ngày Rằm có cúng thần linh, gia tiên thì bàn thờ đã được lau dọn trang nghiêm thanh tịnh rồi. Tỉa chân nhang là việc cần có thời gian, l.àm nhẹ nhàng chu đáo nên có thể thực hiện sau khi cúng ông Công ông Táo.
Theo quan niệm của người xưa, trước khi tỉa chân nhang phải tắm rửa sạch sẽ, gọn gàng.
Dưới đây là các bước tỉa chân nhang ngày ông Công ông Táo 2024 đúng phong th.ủy nhất:
– Bước 1: Thắp 3 nén nhang, khấn xin gia thần và tiên tổ cho phép được rút tỉa chân nhang, chờ nhang cháy hết.
– Bước 2: Bắt đầu tỉa chân nhang bằng cách một tay giữ bát nhang, một tay còn lại nhẹ nhàng rút từng chân nhang. Để lại 3 chân nhang trong bát nhang. Chân nhang rút ra ngoài để lên một tờ giấy hoặc một tấm vải sạch.
– Bước 3: Dùng khăn sạch lau xung quanh bát nhang. Có thể nhúng khăn l.àm ẩm để lau sạch hơn. Sau khi lau xong bát nhang thì mới lau các đồ thờ khác. Nếu cẩn thận bạn có thể dùng rượu gừng hoặc nước ngũ vị hương để tẩy uế cho bát nhang và đồ thờ.
– Bước 4: Mang chân nhang đã rút hóa thành tro, rồi đổ ra gốc cây. Tuyệt đối kh.ông đổ tro hóa chân nhang vào t.hùng rác hoặc các nơi ô uế.
Những lưu ý khi tỉa chân nhang ngày ông Công ông Táo
Gia chủ cần lưu ý tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng.
Sắp xếp mâm hoa quả đặt lên trước khi dọn ban thờ và đồ thờ cúng.
Sau đó thắp 3 nén hương kính cáo Thần linh và tổ tiên cho gia chủ chuẩn bị bao sái ban thờ, tỉa chân nhang cho sạch sẽ… chuẩn bị đón Tết. Mong thần linh và tổ tiên tạm lánh để con cháu bao sái, lau dọn được sạch sẽ.
Văn khấn tùy thầy, tùy nhà mà có bài văn khấn phù hợp, nhưng có thể đọc theo cuốn Văn khấn nô.m Việt Nam (một s.ố người cẩn thận còn gieo đài âm dương, nếu được 1 âm 1 dương thì mới tiến hành bao sái), còn phần lớn chờ tuần hương cháy hết thì bắt đầu bao sái ban thờ.
Về nguyên tắc chỉ được di chuyển bình hoa, chén nước, đ.ỉnh đồng, đèn… trên ban thờ. Riêng bát nhang, bài vị đã ổn định thì kh.ông nên xê dịch.
Nếu buộc phải dịch chuyển bát nhang thì tiến hành khấn xê dịch, sau khi tỉa xong phải lau chùi bát nhang và xin an vị lại bát nhang.
Cách tỉa chân nhang chuẩn, kh.ông sợ phạm phong thuỷ, thu hút tài l.ộc
Theo truyền thống, mỗi khi năm hết Tết đến, các gia đình thường lau dọn ban thờ thổ công, gia tiên để mời tổ tiên về ăn Tết. Công việc này cần phải l.àm một cách thành kính, cẩn trọng.
Thời gian dọn dẹp ban thờ, rút tỉa chân nhang thường là sau lễ cúng ông Công ông Táo. Người thực hiện công việc này phải chỉn chu, có tâm trong việc thờ cúng.
Tết sắp đến, cũng là l.úc chúng ta cần dọn dẹp bàn thờ, sẵn sàng cho những lễ cúng quan trọng. Tuy nhiên, ông bà thường nói “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, việc dọn dẹp tại những nơi thờ cúng lại cần một sự cẩn trọng đặc biệt.
Tỉa chân nhang l.àm sao đơn g.iản mà kh.ông phạm vào tâm linh, có nhiều tài l.ộc và gặp được thuận lợi trong cuộc s.ống,..đó là trăn trở của kh.ông ít gia đình, đặc biệt là dịp “năm hết, tết đến”.
Tại sao cần rút chân nhang bàn thờ gia tiên?
Lau dọn bàn thờ gia tiên và bao sái bát hương là việc l.àm vô cùng quan trọng và cần thiết để kh.ông gian thờ tự luôn sạch sẽ, linh thiêng. Hơn nữa, đây còn là cách để con cháu bày tỏ lòng biết ơn, sự trân trọng đối với các vị thần linh và ông bà gia tiên.
Ngoài ra, bao sái bát hương còn là cách để xua đuổi tà khí, vận hạn đeo bám ở năm trước để khởi đầu một năm mới an lành và may mắn. Vì lẽ đó, rút chân nhang thường được thực hiện vào những ngày cuối cùng của năm mới. Tuy nhiên trước đó, gia chủ cần đọc văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ gia tiên.
Bát hương quá đầy có thể gây cản trở lưu th.ông vận khí t.ốt
Sau một thời gian dài thờ cúng, bát hương sẽ đầy lên và vụn tàn hương r.ơi xuống m.ặt bàn thờ. Điều này kh.ông chỉ l.àm g.iảm tính thẩm mỹ của chốn thờ tự mà còn gây khó khăn cho những lần thắp hương tiếp theo.
Theo quan niệm phong th.ủy, bát hương quá đầy ảnh hưởng kh.ông t.ốt đến vận hạn của gia chủ vì nó cản trở quá trình lưu th.ông của luồng khí t.ốt. Bát hương vốn là một vật phẩm quan trọng bậc nhất trên bàn thờ gia tiên nên việc bao sái cần được thực hiện đúng quy trình để tránh phạm phải những điều cấm kỵ gây ảnh hưởng xấu đến gia đạo.
Theo quan niệm thờ cúng của người Việt, bát hương là nơi trú ngụ của các vị thần linh và ông bà gia tiên nên kh.ông được phép tự ý xê dịch khi kh.ông có sự cho phép. Thậm chí, nếu để động để gây cản trở đường công danh, sự n.ghiệp cũng như sức khỏe của các thành viên trong gia đình.
Rút chân hương cần phải được thực hiện một cách cẩn thận, chu đáo
Do đó, trước khi rút chân nhang trên bàn thờ gia tiên, gia chủ cần phải đọc văn khấn bằng sự thành tâm của mình. Văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ gia tiên được sử dụng để b.áo cáo và xin phép các vị t.iền nhân được rút tỉa chân nhang và lau dọn xung quanh bát hương.
Nhiều gia đình cho rằng kh.ông có quy định nào cụ thể về thời gian tỉa chân hương. Tuy nhiên, thời gian rút chân nhang đẹp nhất là sau khi cúng ông Công ông Táo, tức ngày 23 tháng Chạp. Đây được xem là ngày t.ốt để dọn dẹp lại “chỗ ngồi” cho ông bà gia tiên sau một năm dài.
Lưu ý, kh.ông nhất thiết phải đợi đến cuối năm mới tiến hành bao sái bát hương. Vào những ngày trong năm, khi thấy bát hương đã đầy cần lau dọn và đọc văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ gia tiên như bình thường.
Sau đây là cách tỉa chân nhang theo đúng tín ngưỡng của người xưa, để kh.ông phạm phong thuỷ, thu hút tài l.ộc của gia chủ.
Để chuẩn bị cho việc dọn dẹp bàn thờ, gia chủ cần phải chuẩn bị các vật dụng sau: Khăn sạch, nước sạch, giấy sạch, nước ngũ hương (nước rượu gừng hoặc tinh dầu quế), 1 chiếc thìa sạch (để x.úc bớt tàn nhang trong bát hương nếu tàn đầy), chậu sạch.
Gia chủ sử dụng hỗn hợp nước có 5 mùi hương (loại dung dịch được bán sẵn) hoặc sử dụng hương tự nhiên từ các loại lá như: lá bưởi, lá hương nhu, bồ kết… để lau dọn ban thờ.
Ngoài ra, gia chủ cũng cần chuẩn bị một s.ố vật dụng cần thiết như sau:
Rượu mới, gừng sạch: Rửa sạch gừng giã nát và hòa vào rượu.
1 tấm vải sạch.
2 khăn sạch.
Chậu nước sạch.
Người tỉa chân nhang cũng như đọc văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ gia tiên có thể là chủ nhà hoặc người trực tiếp chăm lo hương khói và việc cúng lễ trong nhà. Trước khi tỉa chân hương cần tắm rửa sạch sẽ, trang phục gọn gàng, tôn nghiêm.
Người tỉa chân nhang cần tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng. Sau đó thắp hương để th.ông b.áo cho tổ tiên hoặc thần linh biết rằng mình sắp dọn dẹp nhà thờ. Việc này được thực hiện với ý niệm mời tổ tiên và thần linh tạm lánh sang nơi khác để việc lau dọn của con cháu kh.ông ảnh hưởng tới các ngài.
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Con xin tấu lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Con xin tấu lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị tôn thần.
Con xin tấu lạy Ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Con xin tấu lạy các cụ tổ tiên nội – n.goại, chư vị tiên linh.
Tín chủ con là:………………
Chú tại:………………….
Hô.m nay là ngày… tháng… năm…, tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa được chu toàn nên để ám hương có chút bụi bẩn, có chút chưa được thanh tịnh, xanh yên.
Tín chủ con kính cáo với các chư vị gia tiên chọn được ngày lành tháng t.ốt hô.m nay, xin cho phép tín chủ chúng con được bao xái lại bàn thờ để cho bàn thờ được trang nghiêm, sạch sẽ mong chư vị chấp thuận, chứng giám và gia hộ.
Mong các vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho chúng con lau dọn được khang trang mỹ hảo cho hương án được an chính vị, cho phần âm được an yên, cho gia cư được lạc thổ. Cho cung tài kh.ông động, cung l.ộc kh.ông hao xin chư vị gia tiên phù hộ.
Tín chủ con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành, nếu có bất cứ điều gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Chúng ta có thể di chuyển bình hoa, chén nước, đình đồng, đèn…nhưng phải giữ cố định bát nhang, bài vị. Tiến hành lau rửa bài vị với hỗn hợp nước rượu và gừng, hoặc nước ấm, tuyệt đối kh.ông dùng nước lạnh. Nếu trên bàn thờ vừa có bài vị của phật, thánh và tổ tiên thì tiến hành lau trước bài vị của phật, sau đó đổ nước cũ thay nước mới rồi mới lau bài vị tổ tiên.
Với bát nhang, ta rút tỉa bớt chân nhang, nhưng phải để lại ít nhất s.ố lẻ chân cây (như 3, 5, 7, 9), và những chân được để lại là những chân đẹp nhất.
Theo lời khuyên của các nhà chuyên gia tâm linh, gia chủ nên nhớ phải lau dọn bàn thờ từ cao đến thấp. Đồng thời, khi lau các b.ức tượng nên dùng khăn mềm để tránh l.àm hỏng như bay m.àu s.ơn hay xước. Kh.ông nên sử dụng rượu, hóa chất hay cồn để lau tượng đồng nếu kh.ông tướng sẽ bị ô xi hóa và bị xỉn m.àu.
Khi lau bát hương, bài vị phải lấy tay giữ cố định, kh.ông cho xoay rồi lấy khăn sạch, ẩm, nước hoa, ngũ vị hương, phun rượu pha gừng giã nhỏ… lau cho sạch. Kh.ông để trong quá trình lau dọn bát hương hay b.ức tượng bị xê dịch.
Nếu có sự cố bất khả kháng phải xê dịch các b.ức tượng, đồ thờ hoặc bát hương… thì khi lau dọn xong phải sám hối và hoàn nguyên đúng vị trí như ban đầu.
Đầu tiên, trải giấy sạch ra sẵn, sau đó từ từ nhổ chân hương từng ít một để ra giấy. Trên bàn thờ, nơi quan trọng nhất là bát hương, nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và cũng thể hiện sự thành kính của mọi người trần thế đối với cõi tâm linh. Vì thế, khi lau dọn bàn thờ nên tránh việc bát hương bị di chuyển. Tay nhổ chân hương, tay còn lại phải giữ chặt bát hương để trách xê dịch, đổ vỡ.
Sau khi nhổ chân hương xong, gia chủ hãy dùng thìa sạch x.úc bớt tàn hương quá đầy trong lư hương ra và nén lại gọn gàng.
Nên l.àm sạch bụi ở bàn thờ bằng cách thường xuyên tỉa chân hương, tránh t.ình trạng để qua nhiều chân hương. Gây ra bụi bẩn cho bàn thờ và cần phải thay nước ở các bình hoa và nước cúng. Nên nhớ kh.ông để t.ình trạng hoa héo ở trên bàn thờ, cần thay ngay nếu thấy hoa đã héo.
Nên nhớ rằng, việc lau dọn phải nghiêm túc và thành tâm. Sau đó cuối cùng, gia chủ hãy thắp 3 nén hương và mời tổ tiên cùng thần linh về quy tụ sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ xong.
Các bước tỉa chân nhang chi t.iết:
Thắp hương, đọc văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ gia tiên. Sau khi hương đã cháy hết mới bắt đầu tiến hành rút chân nhang. Trong trường hợp vừa l.àm lễ tiễn Táo Quân về trời, vừa mới thắp hương xong thì chỉ cần đọc văn khấn và chờ hương cháy hết, kh.ông cần thắp nhang mới.
Đặt một tấm vải sạch gần bát hương để đựng chân nhang. Một tay giữ chặt bát hương, tay còn lại nhẹ nhàng rút từng chân nhang rồi để lên tấm vải bên cạnh.
Rút cho đến khi s.ố chân nhang còn lại là s.ố lẻ như 3, 5, 7, 9.
Dùng một chiếc khăn sạch đã thấm rượu gừng rồi lau sạch sẽ xung quanh bát hương.
Chân nhang sau khi rút sẽ đem đi hóa thành tro và thả ở nơi sông, suối. Kh.ông được để tro vào t.hùng rác hay những nơi ô uế, kh.ông thanh tịnh.
Sau khi đọc văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ gia tiên, gia chủ cũng có thể xin phép rửa lại chén nước, chén rượu, bình hoa, mâm bồng rồi dùng khăn khô lau lại.
Tỉa chân nhang để lại mấy chân?
Khi bao sái xong bát hương, chúng ta có thể để lại mỗi bát hương 3 – 5 chân nhang.
Chúng ta để lại ba chân nhang mang tính chất tiếp nối, tượng trưng cho Phật, Pháp, Tăng (Tam Bảo); năm chân nhang có thể tượng trưng cho ngũ phúc (năm điều phúc lành), cũng có thể tượng trưng là huyết thống năm đời.
Đối với chân nhang đã tỉa ra, đốt và thả tro xuống sông hoặc bón cho cây. Kh.ông vứt bỏ lung tung.
Nếu được, gia chủ nên vùi vào gốc cây chuối bởi đây là loài cây mang ý nghĩa “lá rụng về cội” rất cao đẹp. Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu cũng lưu ý, tuyệt đối kh.ông được vứt chân nhang vào t.hùng rác hoặc các nơi ô uế. Việc mang tro thả sông cũng kh.ông nên bởi sẽ l.àm sông ô nhiễm.
Việc tỉa chân nhang kh.ông kèm theo điển tích nào của người xưa, mà chỉ là một công việc dọn dẹp bình thường, bỏ đi những thứ thừa thải.
Tuy nhiên, việc này phải được l.àm cẩn thận để kh.ông bị tán tài l.ộc, ảnh hưởng đến gia đình.
Thắp hương sau khi hoàn thành
Sau đó, gia chủ tiến hành thắp nhang kính b.áo gia tiên và các vị thần đã hoàn thành việc dọn dẹp.
Các lưu ý khi tỉa chân nhang
Người tỉa chân nhang thường là chủ nhà hoặc đảm đương việc cúng lễ trong nhà. Trước khi tiến hành tỉa chân nhang thì phải tắm rửa sạch sẽ, đầu tóc, trang phục gọn gàng, tôn nghiêm, đặc biệt phải rửa sạch tay.
Cũng cần lưu ý thêm rằng trong quá trình dọn dẹp, luôn giữ cho mình sự tịnh tâm, lòng thành kính với người trên.
Mọi đồ dùng để tỉa chân nhang nên là đồ mới và sạch, hoặc có thể là vật dụng cũ nhưng phải chuyên dùng để phục vụ cho những công việc lau dọn bàn thờ.
Xê dịch bát hương khi tỉa chân nhang có l.àm sao kh.ông?
Gia chủ hoàn toàn có quyền bao sái (lau chùi), xê dịch bát hương để lau chùi sạch sẽ và đặt lại chỗ cũ mà kh.ông có vấn đề gì. Tương tự, ban thờ cũng thế, chúng ta có thể xê dịch các đồ thờ để quét dọn cho sạch sẽ.
Bởi, bát hương, cây nhang là vật để gia chủ bày tỏ sự tôn kính đối với thế giới tâm linh, có thể là ông bà tiên tổ hoặc thần Phật; là nơi để chúng ta trú tâm, hướng tâm đến. Nếu hướng tâm, trú tâm được rồi thì chúng ta có thể kh.ông cần bát hương cũng được. Cho nên, rất nhiều các nước trên thế giới kh.ông có bát hương nhưng họ vẫn có câu chuyện tâm linh của họ. Bát hương cũng kh.ông phải nơi mà thế giới vô hình, ông bà tổ tiên trú ngụ.
Từ đó, chúng ta cần phải hiểu được bản chất của bát hương để nhẹ nhàng hơn về tâm lý; bớt lo lắng, kh.ông sợ đ.ụng c.hạm vào bát hương nữa.
Tuy nhiên, dù thế giới tâm linh kh.ông trú ngụ trong bát hương, nhưng việc để lẫn l.ộn vị trí bát hương sau khi tỉa, lau chùi là điều kh.ông nên.
Theo
Link bài gốc